เพิ่มความจัดจ้านของพอร์ต ด้วยกองทุนลดหย่อนฯ แนะนำสำหรับพอร์ต Satellite

เพิ่มความจัดจ้านของพอร์ต ด้วยกองทุนลดหย่อนฯ แนะนำสำหรับพอร์ต Satellite

🥗เพิ่มความจัดจ้านของพอร์ต ด้วยกองทุนลดหย่อนฯ แนะนำสำหรับพอร์ต Satellite

🍕การจัดพอร์ตแบบ Core-Satellite คืออะไร?

สำหรับใครที่ไม่เคยได้ยินการกลยุทธ์การลงทุนแบบ Core-Satellite หากให้สรุปง่าย ๆ ไม่วิชาการ การจัดพอร์ตแบบ Core-Satellite คือการจัดพอร์ตแบบผสมผสานระหว่างกองทุนหลักที่เน้นการเติบโตในระยะยาวอย่างยั่งยืน โดยอาจจะมีราว 70-80% ของพอร์ตลงทุนรวม เข้าด้วยกันกับกองทุนเสริมเพื่อช่วยเร่งผลตอบแทนในระยะสั้นถึงกลาง หรือที่เราเรียกว่าส่วน Satellite โดยอาจจะมีราว ๆ 20-30% ของพอร์ต โดยอาจเลือกลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรม รายประเทศ หรือรายประเภทสินทรัพย์ก็ทำได้

จุดเด่นของกลยุทธ์นี้คือทำให้นักลงทุนสามารถสร้างผลตอบแทนเพื่อไปถึงเป้าหมายไปพร้อมกับการสร้างโอกาสที่มากขึ้นจากการชิงความได้เปรียบระยะสั้นอีกด้วย 

ถ้าให้เปรียบเทียบการจัดพอร์ตแบบลักษณะนี้เหมือนการจัดทัพ กองทุนที่อยู่ในส่วน Core จะเหมือน “ทัพหลวง” ที่เอาไว้ใช้พิชิตศึกให้ราบคาบ หนุนกองกำลังด้วยกองทุนส่วน Satellite ที่เปรียบเหมือน “ทัพหน้า” ที่คอยบุกทะลวงสร้างความได้เปรียบให้แก่ทัพหลวง

สำหรับบทความนี้ เราขอเจาะจงไปยังกองทุนสายรุกกลุ่ม Satellite เพียงอย่างเดียว ส่วนใครที่ยังไม่มีไอเดียว่าจะจัดพอร์ตแบบ Core อย่างไร ก็สามารถย้อนกลับไปอ่านไอเดียจากบทความก่อนหน้าได้ที่นี่เลยครับ https://www.finvest.co.th/finvest-port-ssf-rmf/

3 ธีมกองทุนลดหย่อนฯ แนะนำสำหรับส่วน Satellite

🌐ธีม Technology

ถึงแม้ว่า iPhone 14 พึ่งเปิดตัวไปไม่นาน แต่ทราบไหมครับว่าการที่มือถือสักเครื่องจะทำงานได้ มันต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง?  ถ้าให้ตอบแบบรวบรัด ในมือถือ 1 เครื่องต้องประกอบไปด้วย Hardware ที่มีประสิทธิภาพประมวลผลสูงเปรียบเสมือนมันสมอง ผนวกกับ Software ระบบปฏิบัติการเปรียบเสมือนแขนขาสั่งการสำหรับการใช้งานต่าง ๆ

และไม่ใช่แค่มือถือเท่านั้นที่พัฒนาขึ้นไป เทคโนโลยีอื่น ๆ ก็พัฒนาขึ้นตามกาลและเวลาอีกด้วย ซึ่งถ้าใครอยากลงทุนในกลุ่ม Technology วันนี้เรามีสองกองทุนมาแนะนำ

💠KKP SEMICON-H-SSF

Semiconductor หรือชิ้นส่วน Hardware ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้นในโลก ซึ่งกองทุน KKP SEMICON-H-SSF เน้นลงทุนในกลุ่มนี้ ผ่านการลงทุนใน iShares Semiconductor ETF โดยเน้นในบริษัทที่ทำการผลิตและออกแบบ โดยมีเงื่อนไขสำคัญคือจดทะเบียนอยู่ในสหรัฐฯ เท่านั้น 

💠KFGTECHRMF

คงต้องยอมรับแล้วว่าปัจจุบันว่า Software กลายเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตชนิดที่ขาดไม่ได้ และกองทุนกลุ่มนี้ที่เราแนะนำคือ KFGTECHRMF ที่ทำการลงทุนผ่านกองทุน T. Rowe Price Funds SICAV – Global Technology Equity Fund ซึ่งเน้นลงทุนในหุ้นบริษัทเทคโนโลยีที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง ถือเป็นแหล่งรวมศักยภาพ พร้อมสร้างโอกาสเติบโตสูง

อ่านเพิ่มเติม https://www.finvest.co.th/covidtech/

♻️ธีม Clean Energy

เงินเฟ้อก็แรง ค่าไฟยิ่งแพงขึ้นกว่าเก่า จะดีกว่าไหมถ้าการลงทุนของเรามีส่วนช่วยให้พลังงานสะอาดมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเดิม เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายและเป็นการกำจัดมลพิษจากการใช้พลังงานแบบดั้งเดิม 

สำหรับใครที่อยากลงทุนในธีมนี้ เราก็มีสองกองทุนมาแนะนำ

💠MRENEW-SSF

ลงทุนผ่าน BGF Sustainable Energy Fund ซึ่งบริหารจัดการโดย BlackRock จุดเด่นคือคัดสรรหุ้นในหลากหลายธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืน และสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อม วัดความยั่งยืนด้วยหลักการ ESG โดยนโนบายการลงทุนของ MRENEW กระจายการลงทุนไปยัง 3 กลุ่มคือ Clean Power, Energy Efficiency และ Clean Transportation

💠ASP-POWERRMF

กระจายลงทุนในหลายสินทรัพย์ ทั้งกองทุนรวมและ ETFs ซึ่งเน้นในกลุ่มธุรกิจผู้ผลิตและผู้ใช้ประโยชน์จากพลังงานแห่งอนาคต โดยสัดส่วนการลงทุนหลักเป็นไปในธีม Resource คือ ผู้ผลิตพลังงานจากลมและแสงอาทิตย์ Storage คือ ผู้ผลิตแบตเตอรี่และส่วนประกอบอย่างลิเธียม และ Futuristic Mobility เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า และไม่พลาดที่จะลงทุนประเทศจีนอีกด้วย

💊ธีม Healthcare

โรคภัยไข้เจ็บ เป็นความทุกข์อย่างหนึ่งที่มนุษย์พยายามจะก้าวข้าม นั่นทำให้เทคโนโลยีด้านการแพทย์มีการพัฒนาอย่างสม่ำเสมอตลอดมา

นั่นทำให้กลุ่ม Healthcare เป็นที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนตลอดเวลา ทั้งกลุ่ม Traditional Healthcare ที่มักจะมีเม็ดเงินไหลเข้าเมื่อตลาดผันผวน หรือกลุ่ม Healthcare Innovation ที่ถึงแม้ความเสี่ยงจะสูงขึ้นมา แต่ก็สามารถสร้างผลตอบแทนได้สมน้ำสมเนื้อเช่นกัน และเราก็มีอีกสองกองทุนมาแนะนำ

💠SCBIHEALTH(SSF) 

ลงทุนผ่านกองทุนหลักอย่าง Baillie Gifford Worldwide Health Innovation Fund โดยมุ่งเน้นไปที่การลงทุนในนวัตกรรมทางการแพทย์ (Healthcare Innovation) ซึ่งลงทุนครบทั้ง Value Chain ตั้งแต่การป้องกันไปถึงการรักษา 

อ่านเพิ่มเติม https://www.finvest.co.th/ssfhealthcare2021/

💠SCBRMGHC

ลงทุนในธีม Life Sciences แบบครอบคลุม  ผ่านกองทุน Janus Henderson Global Life Sciences เน้นสร้างความสม่ำเสมอของผลตอบแทน ใน 4 อุตสาหกรรม ได้แก่ Pharmaceutical, Biotechnology, Healthcare Providers & Services และ Devices and Medical Tech  

อ่านเพิ่มเติม https://www.finvest.co.th/scbrmghc2021/

และสำหรับใครที่อยากเริ่มต้นลงทุน ในกองทุน SSF & RMF แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร วันนี้ FinVest มี 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ทำตามได้ทันที

🥗เพิ่มความจัดจ้านของพอร์ต ด้วยกองทุนลดหย่อนฯ แนะนำสำหรับพอร์ต Satellite

กองทุนที่แนะนำทั้งหมด (หรือจะเป็นกองทุนรวมที่ต่างประเทศ) สามารถลงทุนได้ที่ แอป FinVest

ติดตาม FinVest ได้ที่

Line https://lin.ee/3wINMDBsz

Website www.finvest.co.th

#FinVest #ติดปีกการลงทุนให้คุณ #YourWingsYourWays

*ผลการดำเนินงานในอดีตของกองทุน มิได้เป็นสิ่งยืนยันผลการดำเนินงานในอนาคต

*การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรทำความเข้าใจลักษณะสินค้าเงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

Related Posts